วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

จำนวนและตัวเลข

จำนวนและตัวเลข
 ความหมายของจำนวนนับ
  





                    
 
          จากรูป    จะเห็นว่านกมีจำนวนเท่ากับ  รูปหัวใจ  คือจำนวน  สาม
                  คำว่า  จำนวน  หมายถึงปริมาณที่ทำให้เรามีความรู้สึกว่ามากหรือน้อยซึ่งเป็นนามธรรมและมีความเข้าใจตรงกัน  แต่ชื่อที่เราใช้เรียก "หนึ่ง"   "สอง "   "สาม"  ย่อมแตกต่างกันซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติภาษาของชนชาติ นั้น ๆ
                  ตัวเลข  หมายถึง  สัญญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวน  เช่น  จำนวน  สาม  อาจแทนด้วย 3    หรือ  III ฯลฯ  ก็ได้  ซึ่งก็แล้วแต่ละชนชาติแต่ละภาษา
                  ระบบจำนวนตัวเลขที่เรานิยมใช้กันในปัจจุบันนี้ เป็นระบบเลขฮินดูอารบิค  ซึ่งจะประกอบด้วยตัวเลขโดดจำนวนสิบตัว ได้แก่  0 , 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 เราสามารถนำตัวเลขมาสร้างเป็นจำนวนเลขโดยการเขียนให้อยู่ในตำแหน่งต่าง ๆได้
      
ค่าของตำแหน่งและระบบเลขฐานสิบ  
 
             ตัวเลขแต่ละตัวจะมีค่าเป็นตัวของมันเอง  และจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งหลักเลขด้วย  เช่น : -
                   5  ในจำนวน     358  หมายความว่า  เลข  5  มีค่าเป็น  ห้าสิบ  เพราะ 5  อยู่ในตำแหน่งหลักสิบ
                   
5  ในจำนวน  4,520  หมายความว่า  เลข  5  มีค่าเป็น  ห้าร้อยเพราะ 5  อยู่ในตำแหน่งหลักร้อย
                   5  ในจำนวน  5,798  หมายความว่า  เลข  5  มีค่าเป็น  ห้าพันเพราะ 5  อยู่ในตำแหน่งหลักพัน
                                         ฯลฯ
            ในระบบเลขฐานสิบนี้  7,594 มีความหมายว่า  มีหมู่ละพัน  7  หมู่  หมู่ละ   ร้อย  5 หมู่   หมู่ละสิบ 9  หมู่  และ    หมู่ละ หนึ่ง  4  หมู่
           ซึ่งจะเป็นออกมาในรูปของสัญญลักษณ์ได้ดังต่อไปนี้คือ
               7,594( 7 x 1000)  +   ( 5  x 100) +   (9 x 10) + (4 x 1)                 
                         =  7,000 + 5,000 +90 + 4
                         =  7,594

              หริอ จำนวน   19,837   มีความหมายว่า   มีหมู่ละหมื่น  1  หมู่  หมู่ละพัน  9   หมู่  หมู่ละร้อย  8  หมู่  หมู่ละสิบ  3  หมู่  และหมู่ละหนึ่ง 7  หมู่  ซึ่งก็คือ
    19,837(1 x 10,000) + (91000) + (8x 100) + (3 x 10) + (7x1)
               =10,000+9,000+800+30+7
               = 19,837
       

       ตัวอย่าง   ตัวเลข  8  ในจำนวน  28,965  จะต่างกับ  ตัวเลข 8  จากจำนวน  3,856  อยู่เท่าใด
       แนวคิด    ตัวเลข  8  จากจำนวน  28,965  จะมีค่า = 8,000  เพราะตัวเลข อยู่หลักพัน
                      ตัวเลข  8 จากจำนวน     3'856   จะมีค่า = 800     เพราะตัวเลข อยู่หลักร้อย
         
    . . . ตัวเลข  
 ในทั้งสองจำนวน จึงแตกต่างกัน = 8,000 - 800 7,200    

วีดีโอ จำนวนและตัวเลข         



                                                                                                                                         
แหล่งที่มา http://203.172.205.25/ftp/intranet/mc41/education/part6_01_1.htm
วันที่ 6 กันยายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น